top-banner-miss-charm-2023

Thị trường Thứ sáu, 05/01/2024, 15:52 GMT+7
2024 là năm cuối cùng bất động sản 'vượt chướng ngại vật'

Chuyên gia cho rằng, 2024 có thể là năm cuối cùng trong quá trình “vượt chướng ngại vật” của bất động sản, thị trường sẽ dần ổn định và ngày càng tích cực hơn.

Tại “Diễn đàn bất động sản 2024 - Vượt qua thách thức” diễn ra sáng 5/1, bà Phạm Thị Miền, Phó Trưởng Ban Nghiên cứu thị trường và Tư vấn, xúc tiến đầu tư, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, thị trường bất động sản hiện nay tuy còn khó khăn nhưng từ quý IV/2023 đã nhộn nhịp hơn khi có nhiều dự án mở bán.

Nguồn cung và giao dịch trong quý IV đã có sự cải thiện khi tổng cung đạt 21.774 sản phẩm, tăng 6% so với quý III/2023. Trong đó có khoảng 7.000 sản phẩm lần đầu tiên ra mắt trên thị trường. Riêng với phân khúc nhà ở xã hội, 46 dự án được hoàn thành với 20.210 căn, đạt 4,7% kế hoạch trong giai đoạn 2021 - 2025.

Tổng nguồn cung nhà ở năm 2023 đạt khoảng 55.329 sản phẩm, tăng khoảng 14% so với tổng lượng sản phẩm chào bán năm 2022. Tỷ lệ hấp thụ trên toàn thị trường năm 2023 đạt 33%, tương đương khoảng 18.600 căn hộ, sản phẩm thấp tầng được giao dịch thành công; tương đương tổng lượng giao dịch nhà ở năm 2022.

Nhận định về thị trường bất động sản, TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, cho rằng 2024 có thể sẽ là năm cuối cùng của quá trình “vượt chướng ngại vật” của thị trường bất động sản. Thị trường sẽ dần đi vào ổn định và bức tranh toàn cảnh có thể thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn.

Thị trường bất động sản đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất.

Thị trường bất động sản đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất.

Ông Đính cho hay, các thay đổi trong luật mới tuy chưa được áp dụng nhưng sẽ là tín hiệu tích cực để các chủ thể gửi gắm niềm tin và “sốc” lại tinh thần cho công đoạn chuẩn bị trong thời kỳ sắp tới, với điều kiện Luật Đất đai (sửa đổi) phải “ăn nhập” và thống nhất với Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) đã được thông qua trước đó.

Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhận định, quý I và quý II/2024 thị trường sẽ tiếp tục duy trì tín hiệu tốt từ thời điểm cuối năm 2023. Từ cuối quý III trở đi, sự phục hồi của bất động sản mới được thể hiện rõ rệt.

Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cũng nhắc đến một số điểm thuận lợi mới cho thị trường bất động sản 2024. Theo ông, sự vào cuộc chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, cùng với mặt bằng lãi suất có xu hướng giảm dần sẽ giúp các doanh nghiệp có khả năng tiếp cận vốn dễ hơn, người dân sẽ chuyển chú ý sang kênh đầu tư bất động sản. Từ đó, thị trường sẽ có những chuyển biến rõ rệt.
Báo cáo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cũng nhận xét, năm 2024, nhiều yếu tố vĩ mô tác động tích cực đến thị trường như: lãi suất vay mua nhà tiếp tục được điều chỉnh giảm và nhà ở xã hội tiếp tục là trọng tâm trong chương trình phát triển nhà ở của Chính phủ.

Cùng đó, việc phê duyệt quy hoạch tại các địa phương trong giai đoạn đang xem xét sẽ được thúc đẩy hoàn thành sớm; chú trọng thúc đẩy đầu tư công, tạo động lực thúc đẩy kinh tế nhiều vùng trọng điểm trên cả nước...sẽ là "trợ lực' cho thị trường.

Thị trường bất động sản năm 2024 cũng được kỳ vọng ổn định và dự báo sẽ đón nhận việc quay trở lại của khoảng 30-40% môi giới bất động sản.

Phân khúc bất động sản nhà ở sẽ dẫn dắt thị trường từ giữa năm 2024 với tổng nguồn cung căn hộ chung cư ước đạt trên 30.000 sản phẩm. Trong đó, Hà Nội 15.000 sản phẩm, TP.HCM 5.000 sản phẩm và Bình Dương khoảng 10.000 sản phẩm.

Trong khi bất động sản công nghiệp vẫn được đánh giá là phân khúc tăng trưởng tốt thì bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng tiếp tục đối diện nhiều thách thức; bất động sản thương mại không có biến động. Đáng chú ý, hoạt động mua bán - sáp nhập (M&A) vẫn duy trì độ hấp dẫn.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) - khẳng định: Hiện nay, thị trường bất động sản đã vượt qua được giai đoạn khó khăn nhất, mức độ giảm theo tháng và quý. TP.HCM là địa phương có chuyển biến tích cực nhất.

Theo ông Hoàng Hải, để "vượt khó" thời gian qua, từ đầu năm 2023 đến nay, Chính phủ chỉ đạo rất quyết liệt và các bộ, ngành liên quan cũng nhập cuộc kịp thời để gỡ các "nút thắt" về thủ tục, đất đai, tín dụng, trái phiếu... Cùng với các chính sách được ban hành kịp thời, hành lang pháp lý cũng hoàn thiện với việc thông qua 2 luật có tác động lớn đến thị trường là Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Đặc biệt, Tổ công tác Chính phủ đã rà soát, đôn đốc, gỡ khó kịp thời cho hàng loạt dự án bất động sản tại nhiều địa phương.

Tuy nhiên, để các chính sách, giải pháp tiếp tục phát huy kết quả như mong đợi, ông Hải cho rằng vẫn cần thời gian và sự nhập cuộc, ủng hộ của các bộ, ngành, doanh nghiệp, người dân.

(Nguồn: Vtc.vn)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

metro-sai-gon

bia-kndn

hoa-moc-thien

moc-beauty

miss-charm

Google Plus WSHOWBIZ.COM
buy dnp