Khán giả Trung Quốc ghẻ lạnh, phim Hollywood thất thu tại thị trường tỉ dân |
Năm 2024 chứng kiến sự bại trận của phim Hollywood tại phòng vé Trung Quốc, hàng loạt phim công chiếu rồi rút khỏi rạp trong ê chề. Phim Hollywood thất thu tại thị trường tỉ dân - Ảnh: IMDb Theo Sohu, năm 2024 là năm đầy biến động đối với ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc. Nếu những năm trước, phim Hollywood khuynh đảo màn ảnh rộng và đạt doanh thu khổng lồ thì giờ đây, số lượng tác phẩm thành công tại "đất nước tỉ dân" giảm sút rõ rệt. Dữ liệu từ Cat's Eye Pro Edition cho thấy, Godzilla x Kong 2 là phim Hollywood duy nhất lọt top 10 phim có doanh thu cao nhất ở Trung Quốc trong năm 2024. Tuy nhiên, doanh thu bom tấn này không vượt qua 10 tỉ nhân dân tệ, chỉ cán mốc 9,56 tỉ nhân dân tệ. Các phim lớn khác như Deadpool 3, Despicable me 4, Dune 2 cũng không đạt doanh thu trên 5 tỉ nhân dân tệ. Một số bộ phim như Mad Max: Furiosa và Joker 2 thậm chí không đạt nổi 1 tỉ nhân dân tệ. Phim Hollywood tự làm khó khi vào Trung Quốc Mối quan hệ giữa khán giả và phim Hollywood rơi vào tình trạng nguội lạnh khi thị phần của dòng phim này tại thị trường Trung Quốc ngày càng thu hẹp. Theo Variety, thị phần của các bộ phim nhập khẩu vào "đất nước tỉ dân" đã giảm xuống dưới 15%, trong đó phim Hollywood chiếm chỉ 12%. Vũ trụ Marvel từng đạt đến đỉnh cao tại Trung Quốc trong suốt hơn 10 năm, giờ đây lại dần hạ nhiệt - Ảnh: IMDb Nguyên nhân lớn nhất khiến Hollywood bị ghẻ lạnh là khai thác quá mức về vũ trụ điện ảnh, đặc biệt là siêu anh hùng. Marvel Cinematic Universe (MCU) là một trong những ví dụ điển hình. Dự án này đã chiếm lĩnh thị trường từ Iron man (2008) và đạt đến đỉnh cao với Avengers: Endgame (2019). Thời gian sau đó, sự lê thê của dự án và không có phim chất lượng đã khiến vũ trụ Marvel không còn là "món ăn" hấp dẫn đối với khán giả. Cuộc đình công của các biên kịch Hollywood trong đại dịch COVID-19 gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng phim. Nội dung thiếu tính sáng tạo, câu chuyện nhàm chán, không có chiều sâu là hệ quả khiến chất lượng điện ảnh Mỹ suy giảm. Sao trẻ như Timothée Chalamet vẫn chưa thật sự nổi trội để ghi dấu ấn trên màn ảnh rộng - Ảnh: IMDb Đặc biệt, thế hệ sao trẻ như Timothée Chalamet hay Robert Pattinson dù nổi tiếng với ngoại hình điển trai nhưng chưa thật sự khẳng định được tài năng diễn xuất trên màn ảnh rộng. Các huyền thoại Tom Cruise, Leonardo DiCaprio, Brad Pitt… trở thành cái tên xa lạ với tệp khán giả trẻ Trung Quốc. Phim nội địa lên ngôi, đánh vào giới trẻ Trong khi Hollywood đối mặt với nhiều khó khăn thì ngành điện ảnh Trung Quốc lại đang phát triển mạnh mẽ. Theo dữ liệu từ Cục Điện ảnh quốc gia Trung Quốc, thị trường điện ảnh nội địa của quốc gia này đã phục hồi mạnh mẽ. Năm 2023, tổng doanh thu phòng vé đạt 54,9 tỉ nhân dân tệ, trong đó 83,77% là phim Trung Quốc. Khán giả Trung Quốc dần chuyển sang phim gắn liền với văn hóa đất nước này - Ảnh: IMDb Thành công của các bộ phim nội địa như The wandering earth 2, The battle at Lake Changjin, Hot blood... phần nào phản ánh thị hiếu mới của người xem. Họ dần thích thể loại gần gũi với đời sống, văn hóa hơn là những phim khoa học viễn tưởng, hành động, siêu nhiên... Đặc biệt, thế hệ gen Z có xu hướng yêu thích những câu chuyện gắn liền với nền văn hóa nội địa. Họ không còn hứng thú với giá trị văn hóa phương Tây mà Hollywood thường xuyên truyền tải. Các tác phẩm như The battle at Lake Changjin hay Full river red không chỉ gây ấn tượng về mặt nội dung mà còn tạo ra sự đồng cảm sâu sắc với khán giả trong nước. The red river là bộ phim có doanh thu phòng vé cao thứ 6 trong mọi thời đại của Trung Quốc - Ảnh: IMDb Ngoài thay đổi trong sở thích, thói quen xem phim của công chúng cũng đã thay đổi đáng kể. Với sự phát triển mạnh mẽ của nền tảng xem phim trực tuyến như iQIYI, Tencent Video và các ứng dụng video ngắn, nhiều người dần chuyển sang xem phim tại nhà thay vì ra rạp. Điều này dẫn đến việc giảm số lượng khách đến rạp vì chi phí và thời gian cho việc xem phim tại rạp không còn là ưu tiên hàng đầu. Thêm vào đó, chiến lượng marketing của Hollywood dần trở nên lạc hậu, cũ kỹ và không còn hiệu quả như trước. Các dự án nội địa bùng nổ một phần nhờ vào chiến lược quảng bá đánh mạnh vào văn hóa, tự tôn dân tộc, kết hợp với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ nghệ sĩ Trung Quốc. Do đó, nhà làm phim Mỹ cần hành động để thay đổi điều này nếu không muốn đánh mất một thị trường màu mỡ. Tại thị trường phim Việt Nam, dù không thất thu tại phòng vé nhưng phim Hollywood cũng không thể "đấu" lại phim nội địa. Tính đến thời điểm hiện tại, phim điện ảnh có doanh thu cao nhất phòng vé Việt là phim Mai của Trấn Thành, thu về hơn 551 tỉ đồng. Trong khi đó, tác phẩm Hollywood đứng đầu doanh thu rạp Việt năm 2024 là Deadpool 3 với hơn 90 tỉ đồng. Ở thời hoàng kim, phim Hollywood cũng từng đạt doanh thu trăm tỉ tại phòng vé Việt Nam. Một số bộ phim nổi bật như Avengers: End game (285 tỉ đồng), Avatar: The Way of Water (278,1 tỉ đồng), Minions: The rise of Gru (199,7 tỉ đồng)... Điều này phần nào cho thấy thị hiếu khán giả dần chuyển dịch sang phim trong nước, ưa chuộng phim đời thường, gần gũi với cuộc sống. (nguồn: tuoitre.vn) Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
|